CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (HoSE: VNM) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024. Theo đó, tổng doanh thu hoàn thành 97,9% năm và đạt kế hoạch về lợi nhuận. Đáng chú ý, xuất khẩu tiếp tục mang về nguồn thu khủng, tăng trưởng 2 con số, cao nhất trong 5 năm gần nhất.
Tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2024 đạt 15.485 tỷ đồng, xấp xỉ so với cùng kỳ. Doanh thu thuần từ thị trường trong nước đạt 12.843 tỷ đồng. Trong khi đó, thị trường nước ngoài đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp đạt tăng trưởng dương, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.
Năm 2024, về kết quả kinh doanh, tiếp tục là một năm ghi nhận sự tăng trưởng với Vinamilk. Theo báo cáo, doanh thu cả năm ngoái của công ty sữa lớn nhất Việt Nam đạt 61.823 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm trước.
Một số kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật năm 2024 của Vinamilk. Nguồn: Vinamilk
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế cả năm của ông lớn đầu ngành sữa đạt 9.453 tỷ đồng, tăng 4,8% và vượt kế hoạch 77 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất kể từ 2021 của doanh nghiệp này.
Về tình hình tài chính, quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 của Vinamilk mở rộng 5% lên 55.049 tỷ đồng. Riêng khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm 25.486 tỷ đồng. Nhờ đó, doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam thu về 1.390 tỷ đồng lãi tiền gửi.
Vinamilk khẳng định xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính trong năm qua, không chỉ nhờ các thị trường truyền thống mà còn từ những thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ...
Bên cạnh đó, Vinamilk đẩy mạnh hợp tác với một trong những thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu các sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Australia và New Zealand.
Theo Vinamilk, mảng kinh doanh xuất khẩu đạt tăng trưởng hai chữ số trong năm qua và được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột chiến lược trong tương lai.
Vinamilk liên tục ra mắt sản phẩm mới về cả bao bì, hình ảnh thương hiệu lẫn đầu tư cho công nghệ sản xuất mới tạo đột phá về chất lượng, được nhiều tổ chức xếp hạng là công ty sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam. Nguồn: Vinamilk
Đối với thị trường trong nước, sữa bột trẻ em đã có một năm lội ngược dòng sau khi có các chiến lược tái định vị thương hiệu và sản phẩm. Dẫn dắt phân khúc cao cấp, Green Farm vẫn là “chiến binh” của Vinamilk với một năm rực rỡ khi có nhiều chiến dịch truyền thông điểm nhấn, sản phẩm được đầu tư công nghệ chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Những cải tiến sản phẩm được đầu tư về cả hình ảnh, thiết kế bao bì và chất lượng, kết hợp với đẩy mạnh các chương trình dùng thử sản phẩm, giúp ghi điểm với người tiêu dùng.
Năm 2024, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam theo Kantar Worldpanel năm thứ 12 liên tiếp và 16 năm liền được vinh danh Thương Hiệu Quốc Gia. Thương hiệu vẫn giữ vững vị trí trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu theo Brand Finance.
“Nữ tướng ngành sữa” Mai Kiều Liên Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk. Bà là Chủ tịch HĐQT Vinamilk từ năm 2003 - 2015, sau đó tiếp tục là thành viên hội đồng quản trị đến nay. Tính từ 1992 đến nay, bà Liên đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong vai trò Tổng Giám đốc Vinamilk, CEO Vinamilk cũng từng 4 lần được Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á (2012 - 2015). Tại Vinamilk, bà Liên sở hữu hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNM, tương đương gần 400 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2024. Dưới sự lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên, năm 2024 trở thành một năm bùng nổ với Vinamilk khi có đến hơn 125 sản phẩm được làm mới ra mắt thị trường. Với kết quả này, có thể nói Vinamilk đã hoàn thành thay đổi nhận diện cho gần như toàn bộ sản phẩm, đồng nhất theo bộ nhận diện thương hiệu mới, thể hiện tinh thần mới. “Vinamilk đã trải qua một năm đầy thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào. Bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động, sức mua trong nước giảm sút, thiên tai gây ra những khó khăn không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, với tinh thần “Luôn cầu tiến” cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể Vinamilk đã vững vàng vượt qua sóng gió, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam và vươn tầm quốc tế” - bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ. |